การพัฒนาชุดสื่อดิจิทัลแบบไฮบริดเลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์กราฟิก

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งสรัญญา เชื้อทอง, สุธิวัชร ศุภลักษณ์ และ อัญชลีญา ประสานศรี

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2023

ชื่อชุดการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 36 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 “โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย”

หน้าแรก91

หน้าสุดท้าย109

จำนวนหน้า19

URLhttps://www.niect2023.com/


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อสำรวจความต้องการชุดสื่อดิจิทัลแบบ ไฮบริดเลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์กราฟิก 2) เพื่อพัฒนาและหา คุณภาพของชุดสื่อดิจิทัลแบบไฮบริดเลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์ กราฟิก 3) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อการใช้ชุดสื่อดิจิทัลแบบไฮบริด เลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์กราฟิก 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการใช้ชุดสื่อดิจิทัลแบบไฮบริดเลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์ งานคอมพิวเตอร์กราฟิก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบสำรวจ ความต้องการในการพัฒนาชุดสื่อดิจิทัลแบบไฮบริดเลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์ งานคอมพิวเตอร์กราฟิก 2) ชุดสื่อดิจิทัลแบบไฮบริดเลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์ งานคอมพิวเตอร์กราฟิกประกอบด้วย (2.1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-book) เป็น เอกสารเนื้อหาของบทเรียนเรื่องการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์กราฟิก (2.2) อินโฟกราฟิก (Infographic) เป็นการเปรียบเทียบข้อแตกต่างของโปรแกรม แต่งภาพ (Adobe Photoshop) และโปรแกรมสร้างภาพ (Adobe Illustrator) (2.3) วิดีโอ (Video) เป็นสื่อมีเนื้อหาการสอนรีทัชภาพ และการดราฟภาพ 3) แบบประเมินคุณภาพการวิจัยด้านเนื้อหาและด้านสื่อ 4) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แบบประเมิน ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง การสำรวจความต้องการในการใช้ชุดสื่อจากนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน แผนกวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 36 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย " มิติใหม่แห่งนวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล " A New Dimensions of Learning Innovation and Digital Technology การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 36 และ ระดับนานาชาติครั้งที่ 1 “โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย” The 36th National and 1st International Conference on Educational Communication and Technology (NIECT 2023) 92 ชั้นปีที่ 2 จำนวน 3 ห้อง รวม 90 คน มีความต้องการสื่อในระดับมาก และกลุ่ม ตัวอย่างนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน แผนกวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ชั้นปีที่ 2 ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random) โดยวิธีจับฉลากมา 1 ห้อง จำนวน 30 คน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผล การประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา (x̅ = 4.61, S.D. = 0.51 ) อยู่ในระดับดีมากและ ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อ (x̅=4.19, S.D. = 0.57) อยู่ในระดับดี2) กลุ่ม ตัวอย่างมีความรู้เรื่องการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์กราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง (x̅=4.68 S.D. = 0.62) อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ดังนั้น การพัฒนาชุดสื่อ ดิจิทัลแบบไฮบริดเลิร์นนิ่ง เรื่องการสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์กราฟิก สามารถ นำไปใช้งานได้จริงอย่างมีคุณภาพ คำสำคัญ: การพัฒนาชุดสื่อดิจิทัล/ไฮบริดเลิร์นนิ่ง/การสร้างสรรค์งานคอมพิวเตอร์ กราฟิก


คำสำคัญ

Digital media


อัพเดทล่าสุด 2024-19-02 ถึง 23:05