การส่งเสริมแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) ด้วยกรอบแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งChatchadaporn Khong-Ngam, Nittaya Saohong, Monkhon Narmluk, Komkrit Chomsuwan, Pichet Pinit, Ekarut Ruayruay, Anusit Anmanatarkul,Santirat Nansaarng and Wisitsree Wiyaratn

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

หน้าแรก444

หน้าสุดท้าย451

จำนวนหน้า8

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในฐานะหน่วยงานพี่เลี้ยงมุ่งร่วมกันพัฒนาสมรรถนะของนักเรียนของวิทยาลัยโดยใช้แนวทางการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ บทความนี้นำเสนอการสำรวจสภาพปัจจุบันเกี่ยวกับความรู้และความเข้าใจของครูผู้สอน 31 คน เกี่ยวกับแนวทางการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ขั้นตอนที่ถูกออกแบบมาเป็นการเฉพาะ และการนําไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน การดำเนินงานใช้รูปแบบการประชุมเชิงปฏิบัติการ การสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสะท้อนคิดระหว่างการอบรม 

ผลการศึกษาบ่งชี้ว่า 1) ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามและอภิปราย และการเลือกหัวข้อโครงงานที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนที่ร้อยละ 8แต่การกำหนดหัวเรื่องและโครงงานให้สอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียน กระบวนการ และเครื่องมือประเมินการเรียนรู้อยู่ที่ร้อยละ 70 และ 2) กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน PLC ทำให้ครูผู้สอนได้ตระหนักถึงกรอบความคิดเพื่อการเติบโต (growth mindset) ฝึกการสื่อสารที่สร้างสรรค์ สะท้อนคิดเกี่ยวกับการสอนของตนเอง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน หลังจบกิจกรรมครูผู้สอนสามารถปรับใช้แนวทางการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในชั้นเรียน


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-03-04 ถึง 23:05