การส่งเสริมแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) ด้วยกรอบแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chatchadaporn Khong-Ngam, Nittaya Saohong, Monkhon Narmluk, Komkrit Chomsuwan, Pichet Pinit, Ekarut Ruayruay, Anusit Anmanatarkul,Santirat Nansaarng and Wisitsree Wiyaratn
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 444
หน้าสุดท้าย: 451
จำนวนหน้า: 8
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในฐานะหน่วยงานพี่เลี้ยงมุ่งร่วมกันพัฒนาสมรรถนะของนักเรียนของวิทยาลัยโดยใช้แนวทางการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ บทความนี้นำเสนอการสำรวจสภาพปัจจุบันเกี่ยวกับความรู้และความเข้าใจของครูผู้สอน 31 คน เกี่ยวกับแนวทางการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 5 ขั้นตอนที่ถูกออกแบบมาเป็นการเฉพาะ และการนําไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน การดำเนินงานใช้รูปแบบการประชุมเชิงปฏิบัติการ การสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสะท้อนคิดระหว่างการอบรม
ผลการศึกษาบ่งชี้ว่า 1) ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานโดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามและอภิปราย และการเลือกหัวข้อโครงงานที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนที่ร้อยละ 84 แต่การกำหนดหัวเรื่องและโครงงานให้สอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียน กระบวนการ และเครื่องมือประเมินการเรียนรู้อยู่ที่ร้อยละ 70 และ 2) กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน PLC ทำให้ครูผู้สอนได้ตระหนักถึงกรอบความคิดเพื่อการเติบโต (growth mindset) ฝึกการสื่อสารที่สร้างสรรค์ สะท้อนคิดเกี่ยวกับการสอนของตนเอง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน หลังจบกิจกรรมครูผู้สอนสามารถปรับใช้แนวทางการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในชั้นเรียน
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง