การพัฒนาชุดฝึกการอ่านบนสื่อออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบ MIA เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งริตา งับแสนสา, เพียงเพ็ญ จิรชัย และ สุธิวัชร ศุภลักษณ์

ผู้เผยแพร่-

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

ชื่อย่อของวารสาร-

Volume number8

Issue number2

หน้าแรก40

หน้าสุดท้าย54

จำนวนหน้า15

นอกISSN 2672-9822 (Online)

eISSN-

URLhttp://www.edtechjournal.ru.ac.th/journals/viewPage/18


บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของชุดฝึกการอ่านบนสื่อออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอน
แบบ MIA เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการอ่านบนสื่อออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบ MIA (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีต่อการสอนด้วยชุดฝึกการอ่านบนสื่อออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบ MIA กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาหลวง สังกัดสำนักงานเขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test  เครื่องมือในการวิจัยมีดังนี้ (1) ชุดฝึกการอ่านบนสื่อออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบ MIA จำนวน 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 เรื่อง My Family ชุดที่ 2 เรื่อง Food and Drinks โดยนำไปใช้ผ่านสื่อ Live worksheets ในการเรียนรู้และดำเนินการสอนตามขั้นตอน ดังนี้ 1) การถามนำก่อนการอ่าน 2) การทำความเข้าใจคำศัพท ์ 3) การอ่านเนื้อเรื่อง 4) ทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง 5) การถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบอื่น 6) การทำแบบฝึกหัดต่อชิ้นส่วนประโยค และ 7) การประเมินและการแก้ไข
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 1 ชุด (3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน (4) แบบประเมินความพึงพอใจ โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test   ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการพัฒนาและหาคุณภาพของชุดฝึกการอ่านบนสื่อออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบ MIA เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อนำเสนออยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.08 (2) ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการอ่านบนสื่อออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบ MIA เพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 2 เล่ม มีค่าเท่ากับ E1/E2 = 85.64/87.62 และ E1/E2 = 83.14/86.10 (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 (4) ผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.53


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-08-02 ถึง 00:00