การพัฒนาชุดสื่อวีดิทัศน์บนเว็บแอปพลิเคชันแบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงนามธรรมในการออกแบบกราฟิก สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: พัทธนันท์ ไชยพราหมณ์, สุธิวัชร ศุภลักษณ์ และ ดารุวรรณ ศรีแก้ว
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: การประชุมวิชาการเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 7 NCTAECT 7th National Conference on Thai Association Educational Communications and Technology:
หน้าแรก: 114
หน้าสุดท้าย: 126
จำนวนหน้า: 13
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพของชุดสื่อวีดิทัศน์บนเว็บแอปพลิเคชันแบบมี
ปฏิสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงนามธรรมในการออกแบบกราฟิก สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี 2)
เปรียบเทียบความรู้ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อวีดิทัศน์ฯ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มี
ต่อชุดสื่อวีดิทัศน์ฯ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดสื่อวีดิทัศน์บนเว็บแอปพลิเคชันแบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อ
ส่งเสริมการคิดเชิงนามธรรมในการออกแบบกราฟิก สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี 2) แบบประเมินคุณภาพด้าน
เนื้อหาและด้านสื่อ 3) แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องการคิดเชิงนามธรรมในการออกแบบกราฟิก 4) แบบประเมิน
ความพึงพอใจ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภาควิชา
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่เลือกเรียนวิชาการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ชั้นปีที่ 3 จำนวน 30
คน ที่ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดสื่อวีดิทัศน์บนเว็บแอปพลิเคชันแบบมี
ปฏิสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงนามธรรมในการออกแบบกราฟิก สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี ที่พัฒนาขึ้นมี
ผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี (𝑥̅ = 4.42, S.D. = 0.44) และผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อ
อยู่ในระดับดี (𝑥̅ = 3.95, S.D. = 0.49) 2) นักศึกษามีความรู้เรื่องการคิดเชิงนามธรรมในการออกแบบกราฟิก
คำสำคัญ
การคิดเชิงนามธรรม, การออกแบบกราฟิก, ชุดสื่อวิดีทัศน์, เว็บแอปพลิเคชันแบบมีปฎิสัมพันธ์