A Study of Thai Students Opinions on Books for Extensive Reading
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Maneekhao, K.;Tepsuriwong, S.
Publication year: 2016
Journal: วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (0859-1113)
Volume number: 22
Issue number: 2
Start page: 181
End page: 211
ISSN: 0859-1113
URL: https://www.tci-thaijo.org/index.php/psujssh/article/view/75982/61118
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจลักษณะอันพึงประสงค์ของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนไทย การวิจัยทำขึ้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา 9 แห่ง โรงเรียนเหล่านี้ได้รับหนังสือชุด Graded Readers จำนวน 100 เล่ม และเป็นโรงเรียนกรณีศึกษาในโครงการวิจัยเรื่องการศึกษารูปแบบการใช้หนังสืออ่านนอกเวลาในโรงเรียนระดับประถมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามซึ่งใช้กับกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนของโรงเรียนเหล่านี้ จำนวน 475 คน และการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างซึ่งใช้กับนักเรียนที่ตอบแบบสอบถามจำนวนกว่า 100 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการอ่านและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่โรงเรียนจัดให้แต่มีความไม่สอดคล้องกันระหว่างลักษณะของสื่อการอ่านที่นักเรียนต้องการกับหนังสือที่โรงเรียนได้รับในหลายด้าน อาทิระดับความยากง่ายของภาษาตัวช่วยที่เป็นภาษาที่ 1 ความยาว หัวข้อ บริบท และรูปลักษณ์ของหนังสือ บทความวิจัยนี้จะอภิปรายถึงลักษณะอันพึงประสงค์ของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ตามความเห็นของผู้เรียน รวมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนเมื่ออ่านหนังสือรูปแบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน และแนวทางการแก้ไขปัญหา
Keywords
extensive reading, graded readers, learners’ factors, reading skills