The Study of Factors Influencing The Buying of Deodorant Product from Coffee Ground

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listRatrodkit, J.;Sapsanguanboon, W.

Publication year2017

Journalวารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (1906-3180)

Volume number10

Issue number2

Start page97

End page114

ISSN1906-3180


Abstract

         การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นของผู้บริโภคและปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นจากกากกาแฟ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการออกแบบแผนการตลาดโดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ประชากรในที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอายุ 20-50 ปี จำนวน 400 คน แบบไม่ระบุเพศ อาชีพ และรายได้ วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป และใช้การวิเคราะห์ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด โดยการวัดระดับความสำคัญแบบมาตรส่วนประเมินค่า 5 ระดับตามแนวคิดของ Likert scale         ผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นผู้หญิง ร้อยละ 52 มีอายุระหว่างช่วง 26-30 ปี การศึกษาสูงสุดอยู่ในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีอาชีพข้าราชการหรือเป็นพนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือน 20,001-30,000 บาท และที่พักอาศัยเป็นบ้าน ใช้ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นคือในห้องน้ำเหตุผลหลักที่ใช้เพื่อลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นที่ห้างสรรพสินค้า คิดเป็นร้อยละ 56.8 โดยตัวเองเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อและมีผู้ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นที่ทำมาจากกากกาแฟจำนวน 372 คน คิดเป็นร้อยละ 93         ผลการศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นจากกากกาแฟพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นจากกากกาแฟ คือ ผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการ มีราคาใกล้เคียงกับสินค้าตามท้องตลาดทั่วไป สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายช่องทาง และมีพนักงานขายหรือเจ้าหน้าที่ที่สามารถให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ แผนการตลาด จึงออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้งานได้จริงและใช้ตกแต่งได้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำ โดยราคาจะไม่สูงเกินไปวางขายที่ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าใกล้คอนโดมิเนียม และการขายออนไลน์ มีการจัดบูทตามห้างและรายการโทรทัศน์


Keywords

Coffee ground, Factors influencing buying, Deodorant


Last updated on 2022-06-01 at 15:35