ความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการเรียนในชั้นเรียนปกติและการเรียนออนไลน์แบบกะทันหันในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งDuangjaichanok Pansa, Punjaporn Pojanapunya, Atipat Boonmoh

ผู้เผยแพร่Chulalongkorn University Language Institute

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

Volume number37

หน้าแรก1

หน้าสุดท้าย22

จำนวนหน้า22

นอก2286-9972

URLhttps://so07.tci-thaijo.org/index.php/PasaaParitat/article/view/1251/868

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการเรียนในชั้นเรียนเป็นรปแบบออนไลน์แบบกะทันหัน ด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาต้องคำนึงถึงผู้เรียนเป็นหลัก จึงมีงานวิจัยที่ศึกษาประสบการณ์ของผู้เรียนต่อการเรียนออนไลน์แบบฉุกเฉินมากมาย อย่างไรก็ตาม งานวิจัยส่วนใหญ่มองข้ามประสบการณ์ในชั้นเรียนปกติก่อนหน้านั้นซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้พิจารณาภาพรวมของการเรียนทั้งสองด้าน งานวิจัยนี้ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่ได้เรียนทั้งในชั้นเรียนปกติและแบบออนไลน์แบบกะทันหันในภาคการศึกษาเดียวกันจำนวน 975 คน จากแบบสอบถามออนไลน์สามประเด็น คือ สัดส่วนรูปแบบการเรียน ข้อดี และข้อด้อยของการเรียนทั้งสองรูปแบบ ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่านักศึกษายอมรับการเรียนแบบผสมผสานโดยเสนอให้มีสัดส่วนของการเรียนในชั้นเรียนร้อยละ 70 และแบบออนไลน์ร้อยละ 30 ในด้านข้อดีและข้อด้อย ในขณะที่ประเด็น 1) ปฏิสัมพันธ์ 2) บรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และ 3) อุปกรณ์และสัญญาณอินเตอร์เน็ต เป็นประเด็นที่ปรากฏร่วมเกี่ยวกับข้อดีของการเรียนในชั้นเรียนและข้อด้อยของการเรียนออนไลน์ ประเด็นด้านการใช้เวลาและค่าใช้จ่ายและการกำหนดเวลาเรียน ปรากฏร่วมเกี่ยวกับข้อดีของการเรียนออนไลน์และข้อด้อยของการเรียนในห้อง ข้อเด่นเฉพาะของการเรียนออนไลน์คือส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการจัดการการเรียนของตนเอง และข้อด้อยเฉพาะคือภาระงานที่เพิ่มขึ้นมาก ผลวิจัยนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะสำหรับการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงการสอนทั้งการสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบในสภาวะฉุกเฉินและการสอนแบบผสมผสานของสองรูปแบบในสภาวะปกติ


คำสำคัญ

COVID 19online learning


อัพเดทล่าสุด 2022-15-08 ถึง 23:05