ความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการเรียนในชั้นเรียนปกติและการเรียนออนไลน์แบบกะทันหันในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Duangjaichanok Pansa, Punjaporn Pojanapunya, Atipat Boonmoh
ผู้เผยแพร่: Chulalongkorn University Language Institute
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
Volume number: 37
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 22
จำนวนหน้า: 22
นอก: 2286-9972
URL: https://so07.tci-thaijo.org/index.php/PasaaParitat/article/view/1251/868
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการเรียนในชั้นเรียนเป็นรปแบบออนไลน์แบบกะทันหัน ด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาต้องคำนึงถึงผู้เรียนเป็นหลัก จึงมีงานวิจัยที่ศึกษาประสบการณ์ของผู้เรียนต่อการเรียนออนไลน์แบบฉุกเฉินมากมาย อย่างไรก็ตาม งานวิจัยส่วนใหญ่มองข้ามประสบการณ์ในชั้นเรียนปกติก่อนหน้านั้นซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้พิจารณาภาพรวมของการเรียนทั้งสองด้าน งานวิจัยนี้ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่ได้เรียนทั้งในชั้นเรียนปกติและแบบออนไลน์แบบกะทันหันในภาคการศึกษาเดียวกันจำนวน 975 คน จากแบบสอบถามออนไลน์สามประเด็น คือ สัดส่วนรูปแบบการเรียน ข้อดี และข้อด้อยของการเรียนทั้งสองรูปแบบ ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่านักศึกษายอมรับการเรียนแบบผสมผสานโดยเสนอให้มีสัดส่วนของการเรียนในชั้นเรียนร้อยละ 70 และแบบออนไลน์ร้อยละ 30 ในด้านข้อดีและข้อด้อย ในขณะที่ประเด็น 1) ปฏิสัมพันธ์ 2) บรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และ 3) อุปกรณ์และสัญญาณอินเตอร์เน็ต เป็นประเด็นที่ปรากฏร่วมเกี่ยวกับข้อดีของการเรียนในชั้นเรียนและข้อด้อยของการเรียนออนไลน์ ประเด็นด้านการใช้เวลาและค่าใช้จ่ายและการกำหนดเวลาเรียน ปรากฏร่วมเกี่ยวกับข้อดีของการเรียนออนไลน์และข้อด้อยของการเรียนในห้อง ข้อเด่นเฉพาะของการเรียนออนไลน์คือส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการจัดการการเรียนของตนเอง และข้อด้อยเฉพาะคือภาระงานที่เพิ่มขึ้นมาก ผลวิจัยนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะสำหรับการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงการสอนทั้งการสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบในสภาวะฉุกเฉินและการสอนแบบผสมผสานของสองรูปแบบในสภาวะปกติ
คำสำคัญ
COVID 19, online learning